• English

Tin thị trường

Đẩy mạnh việc phổ cập tài chính

FCV sẽ tạo cơ hội cho các NHTM Việt Nam tham gia với Fintech và cân nhắc tận dụng những lợi thế về công nghệ và phương thức tiếp cận sáng tạo mà Fintech cung ứng.

Trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) gần đây đang trở thành xu hướng phát triển khá mạnh trên thế giới. Ở Việt Nam hiện có khoảng 70 công ty Fintech đang hoạt động trên các mảng dịch vụ của lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Fintech có sự đột phá về công nghệ, tạo ra một lợi thế cạnh tranh và sức ép rất lớn đối với hoạt động của các ngân hàng.

Nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo trong các dịch vụ tài chính, thúc đẩy phổ cập tài chính mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam, tuần qua, lần đầu tiên NHNN với sự trợ hỗ của Chương trình Sáng kiến kinh doanh Mê Kông (MBI) đã tổ chức cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam - FCV).

FCV được xây dựng xoay quanh hai chủ đề chính là hợp tác và phổ cập tài chính. Chương trình mở cho các công ty Fintech trong nước và ngoài lãnh thổ Việt Nam quan tâm hợp tác với các NHTM, các tổ chức tài chính khác, hoặc thậm chí giữa các công ty Fintech. Trên thực tế, sẽ rất hữu ích cho công ty Fintech trong nước hợp tác với ngân hàng nội địa và một công ty Fintech từ thị trường khác (như Singapore, Thái Lan). Tuy nhiên, nơi công ty Fintech đặt địa điểm không quan trọng như công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mà họ phát triển - điều này rất có ý nghĩa đối với Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi thì “Thử thách sáng tạo” sẽ tạo cơ hội cho các NHTM Việt Nam tham gia với Fintech và cân nhắc tận dụng những lợi thế về công nghệ và phương thức tiếp cận sáng tạo mà Fintech cung ứng.

Đặc biệt, “Thử thách sáng tạo cùng Fintech” tập trung vào các giải pháp Fintech nhằm cải thiện và mở rộng các dịch vụ tài chính tới các đối tượng chưa được tiếp cận dịch vụ (poorly served) tài chính - ngân hàng ở Việt Nam. Những mảng khách hàng chưa được tiếp cận dịch vụ tài chính như người dân sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cùng với người tiêu dùng ở thành thị thiếu khả năng tiếp cận các giải pháp thanh toán hiện đại. Do vậy, phổ cập tài chính là một trong những nội dung chính của chương trình Fintech Challenge Vietnam.

Anh Bùi Sỹ Phong - đại diện một DN khởi nghiệp đang triển khai giải pháp của Fintech cho rằng, đây là một cuộc thi rất ý nghĩa với các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính. “Cảm ơn ban tổ chức đã tạo ra sân chơi này và đây là sự kiện đầu tiên các Fintech được tham gia”, anh Phong chia sẻ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo về Fintech cho biết, trong bối cảnh Fintech đang phát triển, thì một trong những việc đầu tiên NHNN hết sức quan tâm trong thời gian qua là xây dựng cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho sự ra đời, tồn tại và phát triển của các công ty Fintech. “Chúng tôi cũng xác định các công ty Fintech không phải là đối thủ của các ngân hàng mà là đối tác của các ngân hàng. Fintech sẽ trở thành “những cánh tay nối dài” để đáp ứng nhu cầu, nhất là các nhu cầu về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, dành cho những người ít có điều kiện tiếp cận với sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Trong khi công nghệ phát triển hết sức nhanh chóng, cơ sở pháp lý, quy chế, quy định chưa theo kịp với thực tiễn cuộc sống thì Chính phủ mới đây đã đồng ý với đề xuất của NHNN là có thể với nhiều hoạt động gắn với công nghệ mà chưa có cơ sở pháp lý thì NHNN, các bộ, ngành trình Chính phủ cho áp dụng thí điểm nếu vượt quá thẩm quyền của NHNN và các bộ, ngành.

Hiện NHNN đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đưa ra ý tưởng quy định khung hoặc cụ thể về áp dụng thí điểm. Từ việc thí điểm sẽ tổng kết và hoàn hiện cơ sở pháp lý. “Như vậy, những sản phẩm sáng tạo trong cuộc thi thử thách sáng tạo Fintech hay các sản phẩm ngoài cuộc thi có thể sẽ được ứng dụng nếu nó thực sự hữu ích, đáp ứng cho yêu cầu về thực tiễn cuộc sống và hoạt động về tài chính - ngân hàng”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết.


Đăng ký nhận tin
KienlongBank