• English

Tin thị trường

WB viện trợ không hoàn lại 6,2 triệu USD cho Việt Nam ứng phó với COVID-19

Ngày 30/7/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – đại diện cho Chính phủ Việt Nam đã ký Hiệp định Viện trợ không hoàn lại trị giá hơn 6,2 USD Mỹ để tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm COVID-19, năng lực nghiên cứu vắc-xin và bộ xét nghiệm COVID-19, và truyền thông về bệnh dịch.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và bà Stefanie Stallmeister – Quyền giám đốc WB Việt Nam tại Lễ ký kết

Đây là Dự án được tài trợ bởi Quỹ Tài chính khẩn cấp phòng chống đại dịch (PEF) qua khoản bảo hiểm được phân bổ cho Việt Nam.

Trước tình hình Covid – 19 tại Việt Nam đang diễn tiến nhanh chóng, bà Stefanie Stallmeister – Quyền giám đốc WB tại Việt Nam cho biết, dự án khẩn cấp này không chỉ giúp Chỉnh phủ nhanh chóng theo dõi và ứng phó với Covid – 19 mà còn góp phần xây dựng một hệ thống ý tế vững chắc và có sức chống chọi với các sự kiện y tế khẩn cấp trong tương lai.

Dự án sẽ hỗ trợ cho 200 phòng xét nghiệm tham gia giám sát và xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh trên địa bàn toàn quốc. Dự án hỗ trợ cho NIHE và POLYVAC, hai đơn vị nghiên cứu và sản xuất vắc-xin và y tế công cộng hàng đầu của Việt Nam, trực tiếp góp phần cải thiện năng lực của Việt Nam trong công tác phát hiện và ứng phó với COVID-19.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hỗ trợ từ Quỹ PEF và Ngân hàng Thế giới, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ nhằm nhanh chóng hoàn tất các thủ tục tiếp nhận khoản viện trợ trong thời gian ngắn nhất. Phó Thống đốc đặc biệt hoan nghênh Ngân hàng Thế giới và Quỹ PEF đã có những chính sách ưu đãi dành cho Dự án như quy trình thủ tục rút gọn, thanh toán, giải ngân nhanh, đấu thầu theo cơ chế khẩn cấp… Đồng thời lãnh đạo NHNN đề nghị Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WB và các bộ ngành liên quan để có thể khẩn trương triển khai các hoạt động theo kế hoạch, đóng góp hiệu quả cho cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh tại Việt Nam, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Quỹ PEF.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp trên thế giới, đặc biệt trong những ngày qua khi dịch bệnh đang có dấu hiệu quay trở lại tại Việt Nam, theo đánh giá của Phó Thống đốc càng cho thấy được ý nghĩa và sự cần thiết của khoản hỗ trợ này của WB và Quỹ PEF. Qua đó giúp Việt Nam củng cố năng lực giám sát, phát hiện, đáp ứng và dự phòng các nguy cơ gây ra bởi COVID-19 trong tình hình mới. Khoản việc trợ cũng thể hiện những nỗ lực và ưu tiên của WB và các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam trong điều kiện như một nước IDA nhằm ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh.

“Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ mà Quỹ PEF và Ngân hàng Thế giới đã dành cho Việt Nam. Hi vọng trong thời gian tới Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ tìm kiếm thêm nhiều nguồn vốn viện trợ quý báu như đã dành cho Dự án này” - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ. 

Theo thoibaonganhang.vn


Đăng ký nhận tin
KienlongBank