• English

Tin thị trường

APEC 2017: SÔI NỔI VÀ HIỆU QUẢ

(DĐDN)- Với 10 cuộc họp diễn ra trong ngày khai mạc tại Hội nghị SOM 1 tại Nha Trang, VN và ngay hôm sau , các quan chức APEC lại bay sang Thái Lan tham dự cuộc họp lần thứ nhất Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC)…


TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là nơi diễn Hội nghị lần thứ nhất quan chức cấp cao APEC 2017 từ 18/2 – 2/3/2017.

SOM 1 diễn ra trong nửa tháng này có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho Năm APEC Việt Nam 2017, khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao được tổ chức vào tháng 11/2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC Việt Nam cho biết, năm nay ABAC có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Bởi vây, ABAC năm nay sẽ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, tăng cường liên kết kinh tế khu vực, nâng cao khả năng cạnh tranh và sáng tạo DNNVV trong thời đại số…
ABAC Việt Nam sẽ ưu tiên đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực, coi trọng thực hiện thành công mục tiêu Bogor, tăng cường kết nối APEC trong cả 3 nội hàm kết nối cứng, kết nối thể chế và kết nối con người…” ông Dũng nói.

Tuy nhiên, để có thể giúp cộng đồng DN phát triển theo đúng những gì mà ABAC hướng tới, không thể không nhắc tới vai trò của Chính phủ, cam kết của Chính phủ VN rất rõ ràng, đó là thúc đẩy chính phủ hành động, liêm chính, phục vụ người dân và DN sẽ góp phần vào các nỗ lực chung của APEC về tạo môi trường kinh doanh cởi mở hơn cho DN, người dân.

Dễ nhận thấy, các nỗ lực cải cách cơ cấu, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, chính sách, thể chế và cải cách hành chính của VN đều được các DN đánh giá cao và phù hợp với các mục tiêu APEC đang theo đuổi.

4 ưu tiên của VN

Trở lại với năm APEC Việt Nam 2017, năm nay nước chủ nhà đã chọn chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Việt Nam đã đề xuất bốn ưu tiên.

Thứ nhất, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thứ hai, đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Thứ ba, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số; Thứ tư, tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cho rằng những ưu tiên này sẽ tiếp thêm năng lượng và sức sống cho hợp tác APEC, trong đó có thể kể đến những kiến nghị cộng đồng DN đề xuất lên lãnh đạo APEC năm vừa qua trên các vấn đề tăng trưởng chất lượng, kết nối, cải cách cơ cấu, dịch vụ và chuỗi cung ứng toàn cầu…

Dù mới khởi động nhưng SOM1 với 1.900 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC đã dự báo các hoạt động APEC sẽ rất sôi nổi và hiệu quả. Đặc biệt, khi cả 10 nhóm công tác và tiểu ban APEC trên các lĩnh vực đều rất năng động và đưa ra những định hướng hoạt động cho cả năm APEC 2017.

Quốc Anh

Đăng ký nhận tin
KienlongBank