• English

Tin thị trường

Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 tăng khoảng 6%

Năm 2023, ngành công thương phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 8-9%, kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6%, cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư, theo thông tin tại buổi họp tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 26/12, tại Hà Nội.

kim-ngach-xuat-khau-nam-2023-tang

Ảnh minh họa

Điểm lại kết quả đạt được trong năm 2022, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 9%, cao hơn cùng kỳ năm trước (tăng 4,8%), đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành (với kế hoạch đề ra tăng từ 8,5-9%).

Năm 2022, giá trị gia tăng ngành công nghiệp tăng khoảng 9%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (tăng 4,82%) và cao hơn kịch bản tăng trưởng tại Nghị quyết 01 (kịch bản GDP trong công nghiệp tăng 6,4-7,3%).

Đáng chú ý, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế, dự kiến năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 732 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu dự kiến tăng khoảng 10,5%, đạt khoảng 371,5 tỷ USD, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao (kế hoạch tăng 8%).

"Cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp với thặng dư gần 11 tỷ USD, góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý thêm rằng sản xuất công nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước vào các chuỗi cung ứng toàn cầu chưa cao. Xuất khẩu vẫn còn phụ thuộc nhiều vào khối FDI, năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa chậm cải thiện. Việc chuyển từ hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch còn chậm.

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng thương mại còn hạn chế làm gia tăng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh, có thời điểm còn xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm cạnh tranh… có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp...

Với năm 2023, để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 6,5%, ngành công thương phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 8-9%, kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6%, cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư...

Theo đó, Bộ Công Thương cũng đề ra một số giải pháp, nhiệm vụ tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo sự chủ động nâng cao năng suất, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các ngành, các khu vực, các thành phần kinh tế để phát triển công nghiệp bền vững; tập trung cơ cấu lại ngành công thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm, khơi thông rào cản về thủ tục hành chính để triển khai các dự án sản xuất, khai khoáng mới.

Đồng thời, cần tiếp tục đàm phán, ký kết các cơ chế hợp tác song phương và đa phương mới, cũng như tiếp tục phát huy tốt vai trò của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, góp phần hỗ trợ các địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và các mặt hàng xuất khẩu; đổi mới công tác xúc tiến thương mại; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường... bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp, bảo vệ sản xuất và lợi ích người tiêu dùng trong nước, phù hợp với các cam kết quốc tế.

Bên cạnh đó, chú trọng thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; có giải pháp nhằm khuyến khích, ràng buộc các doanh nghiệp này có sự lan tỏa, chia sẻ, hỗ trợ thực chất các doanh nghiệp trong nước để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển kỹ năng quản trị, hình thành các chuỗi cung ứng...

“Tranh thủ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, phối hợp vận động, xúc tiến đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với định hướng và quy hoạch kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, bán dẫn và các ngành có giá trị gia tăng cao”, Bộ trưởng nói.

Theo thoibaonganhang.vn


Đăng ký nhận tin
KienlongBank