• English

Tin thị trường

Kiều hối về TPHCM dự báo đạt 5,2 tỷ USD

(Chinhphu.vn) - Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối về Thành phố đến đầu tháng 11 đã đạt 3,9 tỷ USD. Dự báo TPHCM sẽ nhận thêm khoảng 1,3 tỷ USD trong những tháng cao điểm cuối năm, nâng tổng lượng kiều hối lên mức 5,2 tỷ USD.

Trong đó, kiều hối chuyển về từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Australia, Canada…vẫn chiếm chủ yếu. Đóng góp từ các thị trường xuất khẩu lao động của như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN có tăng nhưng không nhiều.

Ông Minh dự báo trong thời gian còn lại của năm 2017 lượng kiều hối chuyển về TPHCM sẽ vào khoảng 1,3 tỷ USD, nâng tổng lượng kiều hối chuyển về Thành phố năm nay lên mức 5,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2016.

Kiều hối tăng khá cũng là một trong những yếu tố giúp mặt bằng tỉ giá thời gian gần đây khá ổn định. Hiện giá bán USD tại các ngân hàng lớn như Vietcombank và Eximbank ở mức 22.760 đồng/USD, trong khi giá mua USD tiền mặt ở mức 22.670-22.680 đồng/USD. So với mức trần cho phép của NHNN, giá bán USD của các ngân hàng đang thấp hơn 344 đồng/USD.

Do tỉ giá ổn định, người nhận kiều hối cũng không còn mấy mặn mà với việc giữ ngoại tệ như trước mà đa phần chuyển sang tiền đồng để gửi tiết kiệm hoặc đưa vào đầu tư, sản xuất kinh doanh…

Theo thống kê của NHNN TPHCM, 72% lượng tiền chuyển về đi vào sản xuất kinh doanh, trong khi đó 22% kiều hối chảy vào bất động sản, 6% còn lại dành cho tiêu dùng.

Dòng kiều hối là một trong những nguồn bù đắp thâm hụt cán cân thương mại, góp phần lớn vào dự trữ ngoại hối của Việt Nam.

Thu Hà (tổng hợp)/ Báo Chính Phủ


Đăng ký nhận tin
KienlongBank