• English

Tin thị trường

Triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN: Đảm bảo an toàn cho khách hàng

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN (Quyết định 2345) vừa được tổ chức, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho rằng, thời gian gần đây, vấn nạn lừa đảo nhắm đến các tài khoản ngân hàng đã gây thiệt hại nặng nề cho khách hàng cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành Ngân hàng.

Sẵn sàng cho ngày Quyết định 2345 có hiệu lực

Để ngăn chặn lừa đảo, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp, có nhiều văn bản chỉ đạo TCTD tăng cường các biện pháp bảo mật, đảm bảo an toàn cho các giao dịch thanh toán, điển hình là Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.

Quyết định này nhằm mục tiêu: đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng. Đồng thời là đòn bẩy, thúc đẩy các ngân hàng nhanh chóng triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI liên quan đến nhận diện sinh trắc học, nhằm tuân thủ và đơn giản hoá quy trình định danh khách hàng, cũng là cơ hội để ngân hàng làm sạch dữ liệu khách hàng, cập nhật giấy tờ tuỳ thân của khách hàng.

trien-khai-dam-bao-an-toan-cho-kh

Hiện các ngân hàng đang nỗ lực thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu của Quyết định 2345, các tổ chức ngân hàng - tài chính và trung gian thanh toán cần thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu sinh trắc học được kiểm tra chéo với dữ liệu trong chip thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp. Đối với khách hàng mới, các tổ chức tài chính, ngân hàng cần thu thập thông tin sinh trắc học đủ 2 bước là xác thực khuôn mặt và so khớp với dữ liệu của Bộ Công an. Đối với khách hàng hiện hữu, phải gấp rút kiểm tra tính đầy đủ của dữ liệu, nhanh chóng cập nhật và làm sạch dữ liệu của khách hàng nhằm ngăn chặn rủi ro gian lận.

Thời gian qua, các ngân hàng đã gửi thông báo cho khách hàng qua email, tin nhắn SMS và thông báo trên ứng dụng di động, đề nghị khách hàng cập nhật hình ảnh khuôn mặt và căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7 để tránh gián đoạn giao dịch. Đến nay, hầu hết các ngân hàng đã và đang tích cực tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng thông qua CCCD có gắn chip bằng nhiều hình thức khác nhau, từ thu thập tại quầy, trên nền tảng ứng dụng mobile của ngân hàng. Trong đó một số ngân hàng đã thu thập được lượng khách hàng lớn như VietinBank đã có hơn 300.000 khách hàng đăng ký sinh trắc học; MB thu thập sinh trắc học cho gần 400.000 khách hàng, BIDV cũng có hơn 200.000 khách hàng đã đăng ký sinh trắc học…

Phó Thống đốc cũng biểu dương nhiều ngân hàng như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, ACB… đã triển khai sớm và nhanh chóng với số lượng khách hàng đã đăng ký nhận diện sinh trắc học chiếm tỷ lệ lớn. Để Quyết định 2345 triển khai hiệu quả từ 1/7, Phó Thống đốc cũng yêu cầu tất cả các TCTD phải triển khai quyết liệt với tinh thần quyết tâm cao ngăn chặn các hình thức lừa đảo, bảo vệ an toàn cho các tài khoản ngân hàng và người dân Việt Nam.

Vẫn còn vướng mắc cần tháo gỡ

Hiện nay, các ngân hàng đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm tích hợp giải pháp xác thực, định danh khách hàng qua CCCD gắn chip trong 1 số hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là hoạt động định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC. Hiện tại, đã có 86 triệu thẻ CCCD gắn chip được cấp.

Tuy nhiên, một số TCTD còn khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý dữ liệu, chi phí triển khai… Các ngân hàng cho biết hiện đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng. Dự báo lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào 1/7/2024, có thể ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu CCCD và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng.

Trên thực tế, việc triển khai Quyết định 2345 vẫn còn gặp một số vướng mắc. Ông Trần Công Quỳnh Lân – Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ (Hiệp hội Ngân hàng) cho biết, qua tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các TCTD khi triển khai Quyết định 2345 chủ yếu liên quan đến giải pháp kỹ thuật, chi phí triển khai, trải nghiệm khách hàng, rủi ro kẻ gian lừa đảo... “Để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Quyết định 2345 hiệu lực, các ngân hàng cần truyền thông tới khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày hiệu lực để không bị gián đoạn giao dịch. Bên cạnh đó, cần sẵn sàng hotline hỗ trợ khách hàng, do sẽ có nhiều trường hợp khách hàng không thực hiện được giao dịch do chưa xác thực sinh trắc học, khi đó sẽ gọi điện thắc mắc và yêu cầu hỗ trợ”, ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh và kiến nghị cơ quan quản lý nên đưa ra hướng dẫn cụ thể đối với CMND còn hạn nhưng không có chip, khách hàng thay đổi sinh trắc học, khách hàng chưa có CCCD, sử dụng ứng dụng VNeID thay thế cho CCCD gắn chip trong các giao dịch với ngân hàng, thời hạn đối chiếu dữ liệu sinh trắc học, lưu trữ thông tin giao dịch từ website…

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Vũ Văn Tấn – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã luôn luôn song hành, đồng hành cùng các ngân hàng nhằm mục tiêu bảo vệ tài sản cho người dân. Với nền tảng dữ liệu của CCCD, định danh điện tử, việc triển khai sinh trắc học sẽ triển khai thuận lợi. Để chuẩn bị cho ngày 1/7, Đại tá Vũ Văn Tấn cho rằng, các ngân hàng cần phải tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về Quyết định 2345. Đồng thời đề nghị các ngân hàng đã ký kết với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như NHNN có sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó những tình huống sau ngày 1/7. “Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư luôn sẵn sàng hỗ trợ đắc lực nhất để cùng các ngân hàng thực hiện hiệu quả Quyết định 2345”, đại tá Vũ Văn Tấn nhấn mạnh.

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, trong quá trình triển khai thu thập sinh trắc học, bên cạnh một số ngân hàng làm rất tốt thì vẫn còn ngân hàng gặp khó khăn kể cả về mặt công nghệ, con người và quá trình triển khai. Do đó, lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng báo cáo về tình hình thực hiện, những khó khăn vướng mắc, lộ trình xử lý những khó khăn vướng mắc để NHNN cùng một số đơn vị vụ, cục phối hợp có những giải pháp khắc phục kịp thời.

Theo thoibaonganhang.vn


Đăng ký nhận tin
KienlongBank