• English

Tin thị trường

Hàng loạt chính sách mới về bảo hiểm y tế, có hiệu lực từ tháng 7/2021

Quy định mới về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh công lập, thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí.. là những chính sách mới về bảo hiểm y tế, có hiệu lực từ 01/7/2021.

Thay đổi khái niệm của "hộ gia đình tham gia BHYT".

Ngày 01/7/2021 là thời điểm có hiệu lực của Luật Cư trú 2020. Luật này sửa đổi quy định về hộ gia đình tham gia BHYT của Luật Bảo hiểm y tế.

hang-loat-chinh-sach-moi-ve-bao-hiem-y-te-co-hieu-luc-tu-thang-7

Cụ thể, khoản 2 Điều 37 Luật Cư trú 2020 sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 2 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 32/2013/QH13 , Luật số 46/2014/QH13 , Luật số 97/2015/QH13 và Luật số 35/2018/QH14 như sau:

"7. Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi chung là hộ gia đình) là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú.".

(Hiện hành, tại khoản 7 Điều 2 Luật BHYT , hộ gia đình tham BHYT bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú).

Việc sửa đổi khái niệm hộ gia đình tham gia BHYT để phù hợp với quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy tại Luật Cư trú 2020 .

Cụ thể, theo Điều 22 Luật Cư trú 2020 , khi người dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký thường trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đây đủ, cơ quan đăng ký thường trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú thay vì cấp Sổ hộ khẩu cho họ như quy định trước đây tại Điều 18 Luật Cư trú 2006 .

Thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí

Ngày 15/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó bổ sung thêm nhiều đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng như sau:

- Người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có chồng hoặc chưa có vợ; đã có chồng hoặc vợ nhưng đã chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 đến 22 tuổi và người con đó đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP (gọi chung là người đơn thân nghèo đang nuôi con).

(So với hiện hành, bổ sung đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên thì được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng).

- Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc diện quy định ở điểm a khoản này đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn;

- Trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 3 và 6 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

- Người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng như tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng.

Từ ngày 01/7/2021, sẽ có thêm nhiều đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Chính sách BHYT với thân nhân của thương binh, bệnh binh

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng. Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021.

Theo Pháp lệnh, không chỉ thương binh, bệnh binh cũng được hưởng chính sách ưu đãi về BHYT, mà thân nhân của họ cũng được hưởng chính sách này.

Cụ thể:

- Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

- Người phục vụ thương binh, người người hưởng chính sách như thương binh, người phục vụ bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình.

Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 04/2021/TT-BYT hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo định suất và có hiệu lực từ ngày 01/7/2021..

Theo đó, Thông tư 04/2021 quy định về xác định quỹ định suất; giao, tạm ứng, quyết toán quỹ định suất; chỉ số giám sát thực hiện định suất.

Thông tư 04/2021 không áp dụng đối với cơ sở khám chữa bệnh mới ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trong năm trước liền kề.

Một số từ ngữ trong Thông tư 04/2021 được hiểu như sau:

- Quỹ định suất là số tiền được xác định trước, giao cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế trong phạm vi định suất, trong khoảng thời gian nhất định.

- Nhóm tuổi các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế quy định tại Thông tư này được chia thành 6 nhóm tính theo năm sinh như sau:

+ Nhóm 1: từ 0 tuổi đến 6 tuổi;

+ Nhóm 2: từ 7 tuổi đến 18 tuổi;

+ Nhóm 3: từ 19 tuổi đến 24 tuổi;

+ Nhóm 4: từ 25 tuổi đến 49 tuổi;

+ Nhóm 5: từ 50 tuổi đến 59 tuổi;

+ Nhóm 6: từ 60 tuổi trở lên.

- Suất phí cơ bản là khoản kinh phí dùng để thanh toán cho một thẻ tương đương, được áp dụng trên phạm vi toàn quốc hoặc toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Quy định mới về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh công lập

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 05/2021/TT-BYT. Thông tư này quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh công lập, bao gồm: Dân chủ trong nội bộ đơn vị, dân chủ với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh và trách nhiệm thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021.

Thông tư này chỉ rõ, các bệnh viện công lập cần phải công khai giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người bệnh có thẻ BHYT, giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh không theo yêu cầu đối với người bệnh không có thẻ BHYT; chế độ miễn, giảm giá dịch vụ khám, chữa bệnh; thực hiện chính sách BHYT; thanh toán giá và chi phí khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, người bệnh cũng được quyền tham gia đóng góp ý kiến và giám sát về việc thực hiện các chế độ chính sách y tế liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trong đó có chính sách BHYT, thái độ phục vụ của y, bác sĩ…

Theo cafef.vn


Đăng ký nhận tin
KienlongBank