• English

Tin thị trường

WB hỗ trợ quản lý tài chính công tại Việt Nam

(TBTCO) - Chiều 22/3, tại Bộ Tài chính đã diễn ra lễ khởi động Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công tại Việt Nam- Chương trình AAA (3A). Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tới dự và phát biểu khai mạc. 

Dự buổi lễ có ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam; bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam; bà Ping Kitnikone, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam. Về phía Bộ Tài chính có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, Lễ khởi động chính thức đánh dấu sự đi vào thực hiện Chương trình 3A, đồng thời là cơ hội làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa Bộ Tài chính và cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế trong lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, việc triển khai các nội dung cải cách quản lý tài chính công của Bộ Tài chính trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; đổi mới mô hình tăng trưởng; tái cơ cấu nền kinh tế; chủ động hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới; phát triển đồng bộ các loại thị trường và đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả và thiết thực của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển đối với Bộ Tài chính trong cải cách quản lý tài chính công, đồng thời cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà tài trợ quốc tế, các đối tác phát triển để tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ này.

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức như hiện nay, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, Bộ Tài chính đã cùng với WB, Chính phủ Thụy Sĩ và Chính phủ Canada phối hợp xây dựng Chương trình 3A nhằm mục tiêu nâng cao vai trò tích cực của các hệ thống quản lý tài chính công của Việt Nam trong việc hỗ trợ cải thiện hiệu suất và hiệu quả chi tiêu công và chất lượng dịch vụ công dựa trên các mục tiêu chiến lược của Chính phủ.

“Chương trình 3A tập trung vào hỗ trợ các nội dung cải cách quản lý ngân sách nhà nước, là một trong các nội dung cải cách quan trọng và cấp thiết cần triển khai đã được xác định trong Chiến lược tài chính đến 2020”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với sự nỗ lực của Bộ Tài chính, sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan và sự hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sĩ, Chính phủ Canada và WB, Chương trình 3A sẽ đạt được những kết quả khả quan, đóng góp tích cực trong tiến trình cải cách quản lý tài chính công của Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã tuyên bố khởi động Dự án “Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công tại Việt Nam”.

Giới thiệu tổng quan về Chương trình, ông Nguyễn Bá Toàn, hàm Vụ trưởng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình AAA cho biết, một trong những nội dung trọng tâm trong Chiến lược phát triển ngành Tài chính của Chính phủ đến năm 2020 là cải thiện hiệu suất, hiệu quả chi tiêu công và cách phân bổ nguồn chi từ NSNN. Do vậy, trong những năm gần đây, Bộ Tài chính đã nỗ lực thực hiện những cải cách quan trọng nhằm tập trung cải thiện chi tiêu công theo định hướng đầu ra/kết quả, tăng tính minh bạch của chi tiêu công; tăng cường chất lượng dịch vụ công.

Theo ông Nguyễn Bá Toàn, nhìn rộng hơn, các cơ quan quản lý cấp nhà nước đều được hưởng lợi gián tiếp từ việc tăng cường các công cụ quản lý tài chính công. Người dân Việt Nam chính là đối tượng thụ hưởng cuối cùng, do ảnh hưởng từ các cải tiến của hệ thống quản lý tài chính công liên quan đến kỷ luật tài khóa, tính bền vững và hiệu quả chi tiêu công đem lại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho rằng, cải cách về chính sách và thể chế đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam. Trong đó, cải cách tài chính công có vai trò quan trọng, đồng thời nâng cao niềm tin của người dân với Chính phủ. Theo ông Ousmane Dione, để Chương trình thành công, đòi hỏi sự nỗ lực chung của các bên liên quan, WB cam kết sẽ chia sẻ kiến thức và tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình thực hiện.

Bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam cho rằng, quản lý tài chính công lành mạnh là ưu tiên của Chính phủ Thụy Sĩ, là cách đảm bảo công quỹ được sử dụng hiệu quả. Chính vì vậy, Thụy Sĩ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trên con đường cải cách. Bà Beatrice Maser Mallor cũng đánh giá cao vai trò của Bộ Tài chính trong cải cách hiệu suất chi tiêu công.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam, bà Ping Kitnikone bày tỏ ấn tượng với cải cách tài chính công của Việt Nam, đặc biệt trong phân cấp ngân sách và chính sách tài khóa. Về phía Canada cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện Chương trình.

Chương trình 3A sẽ thực hiện từ nay đến hết ngày 31/12/2020.

inh phí thực hiện: Liên bang Thụy Sỹ và Canada đóng góp tài chính trị giá 5,6 triệu USD, ủy thác cho WB phối hợp cùng Bộ Tài chính thực hiện. Vốn đối ứng 600.000 USD./.

Minh Anh

Thời báo Tài chính Việt Nam

 




Đăng ký nhận tin
KienlongBank