• English

Tin thị trường

Tăng trưởng tín dụng đã đạt 6,53%

(TBTCO) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng của ngành Ngân hàng đã đạt 6,53%, cao hơn so với cùng kỳ những năm 2016, 2015.
  

Tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm do NHNN tổ chức, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, 6 tháng qua thị trường tiền tệ về cơ bản tích cực, ổn định. Những tháng đầu năm có hiện tượng một số ngân hàng tăng lãi suất huy động, chủ yếu là ở các kỳ hạn trên 12 tháng. NHNN đã họp với các ngân hàng thương mại tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo các tổ chức tín dụng đưa ra các giải pháp để ổn định mặt bằng lãi suất.

Tính đến ngày 25/5, tín dụng tăng trưởng đạt 6,53%, cao hơn cùng kỳ các năm trước. Trong đó, đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng tín dụng vào bất động sản đã chậm lại. Các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ như cho vay nông nghiệp công nghệ cao, cho vay ngành chăn nuôi… đã được Thống đốc NHNN chỉ đạo phối hợp hỗ trợ kịp thời.

Về tỷ giá, ngay từ đầu năm, NHNN đã theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để từ đó công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày phù hợp. Thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã tăng trên 1%.

Trong 6 tháng đầu năm nay, NHNN đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu và dự thảo Luật sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng. Mục tiêu là nhằm tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy việc xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả hơn.

Dự thảo Nghị quyết có 3 điểm chính quan trọng là: Giới hạn phạm vi nợ xấu gồm các khoản nợ xấu hiện tại tính đến 31/12/2016 và các khoản nợ xấu phát sinh trong thời hạn áp dụng của Nghị quyết, dự kiến là 5 năm. Xây dựng thị trường mua bán nợ theo kinh nghiệm trên thị trường thế giới. Theo đó, cho phép VAMC bán các nợ xấu và tài sản đảm bảo (TSĐB) theo giá thị trường và theo quy định của pháp luật, kể cả bán dưới giá trị sổ sách. Cho phép VAMC mua các khoản nợ xấu cả nội và ngoại bảng. VAMC được phép chuyển đổi từ các khoản nợ xấu đã được mua bằng trái phiếu VAMC chuyển đổi sang nợ được mua bán trong thị trường. VAMC được bán nợ cho mọi tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, bên mua có quyền nhận thế chấp bằng quyền sử dụng đất đối với các khoản nợ vay có TSBĐ.

Nghị quyết cũng đảm bảo quyền chủ nợ, cụ thể là quyền thu giữ TSBĐ, thứ tự hoàn trả sau khi thu hồi được nợ xấu. Không thực hiện kê biên TSBĐ mà chưa được sự đồng ý của chủ nợ, ảnh hưởng đến khả năng thu hồi khoản nợ...

H.Y/ Thời Báo Tài Chính Việt Nam

Đăng ký nhận tin
KienlongBank